Tuesday 22 May 2012

กองทัพบกปรับคุณสมบัติเรียน รด.ต้อง 17 ปีขึ้นไป ไม่รับจบ ม.3 อายุ15ปี



     กองทัพบกปรับคุณสมบัติเรียน รด.ต้องอายุ 17 ปีขึ้นไป ไม่รับเด็กจบ ม.3 อายุ 15 ปี ตามข้อเสนอแนะคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ในการห้ามฝึกใช้อาวุธแก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี...

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2555 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงกลาโหมได้ให้กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับ พิธีการเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่องความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยกำลังอาวุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามมีการฝึกใช้อาวุธแก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว
หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) จึงได้ปรับหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารในปีการศึกษา 2555 โดยที่ผ่านมาจะรับผู้จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบร่างกายและมีผลการเรียนตามที่กำหนด อายุไม่เกิน 22 ปี

ดังนั้นในปีนี้จะรับสมัครนักเรียน นักศึกษาเข้าเป็นนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 เฉพาะผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าขึ้นไป ที่มีอายุ 17-22 ปีบริบูรณ์ คือ ผู้ที่เกิดปี พ.ศ.2538-2533 เป็นลำดับแรก หากมีจำนวนผู้สมัครไม่เพียงพอจึงจะรับผู้ที่อายุ 16 ปีบริบูรณ์ คือผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2539 เป็นลำดับถัดไป

ทั้งนี้จะไม่รับสมัครผู้ที่มีอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นเกณฑ์อายุนักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 นอกจากการปรับคุณสมบัติด้านอายุของผู้สมัครแล้วหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนยังปรับหลักสูตรการเรียนการฝึกของนักศึกษาวิชาทหารให้สอดคล้องกับข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติดังกล่าวด้วย โดยขณะนี้การรับสมัครและรายงานตัวเข้าฝึกวิชาทหารของนักศึกษาวิชาทหารในส่วน กลาง ได้เริ่มดำเนินการแล้วระหว่าง 21 พ.ค. – 22 มิ.ย.2555 สำหรับผู้ที่ต้องการคำแนะนำหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมดูรายละเอียดที่ http://www.ruksadindan.com

ข่าวไทยรัฐออนไลน์ 22/05/2555

No comments: