Tuesday 22 May 2012

ยืนยัน..กยศ. - กรอ. พร้อมปล่อยกู้นักเรียน นักศึกษาใหม่


UploadImage
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง และนายธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องแนวทางการกู้ยืม ในปีการศึกษา 2555 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง โดยเปิดเผยว่า ...

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น โดยได้ข้อสรุปแนวทางการกู้ยืมปีการศึกษา 2555 แล้วว่า

กองทุน กรอ. จะดำเนินการให้กู้ยืมควบคู่ไปกับกองทุน กยศ. เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักเรียน นักศึกษาและนำไปสู่การกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่มีเอกภาพเพียงระบบเดียว ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เนื่องจากทั้งสองกองทุนต่างมีข้อดีและให้โอกาสแก่เยาวชนเหมือนกัน กล่าว คือ กองทุน กรอ. จะเน้นให้การสนับสนุนเยาวชนที่เลือกเรียนต่อในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงานและมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศ ส่วนกองทุน กยศ. เน้นการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ยากจนครอบครัวขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งเปิดให้กู้ยืมต่อเนื่องตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เดิม

สำหรับหลักเกณฑ์การกู้ยืมกองทุน กรอ. จะให้กู้ยืมค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาแก่นักศึกษาระดับอาชีวศึกษาขั้นสูงหรืออุดมศึกษาที่เข้าเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เฉพาะหลักสูตรหรือสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลักและมีความชัดเจนของการผลิตกำลังคนเท่านั้น โดยต้องเป็นนักศึกษาผู้กู้ยืมรายใหม่หรือผู้กู้ยืมรายเก่าของกยศ. ที่เปลี่ยนระดับจาก ม.6 หรือเทียบเท่า เป็นระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า ในปีการศึกษา 2555 โดยผู้กู้ยืมที่เปลี่ยนระดับนี้ อาจเลือกที่จะกู้ยืม กยศ. หรือ กรอ. ก็ได้ เมื่อเรียนจบแล้วการชำระหนี้จะผูกพันกับรายได้ในอนาคตกล่าวคือ มีรายได้ถึงเกณฑ์ค่อยชำระเงินคืน นอกจากนี้ หากผู้กู้ยืมมีฐานะยากจนมีรายได้ครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี ก็สามารถขอกู้ยืมค่าครองชีพเพิ่มเติมจากค่าเล่าเรียนที่สถานศึกษาเรียกเก็บได้

สรุปภาพรวมการดำเนินงานกองทุน กรอ. และ กยศ. โดยมีประเด็นหลัก ดังนี้ เรื่องรายได้ครอบครัว กยศ. จำกัดรายได้ครอบครัวของผู้กู้ต้องไม่เกิน 200,000 บาท/ปี ส่วน กรอ.ไม่จำกัดรายได้ครอบครัว เรื่องสาขาวิชาที่สามารถกู้ได้

กยศ.สามารถกู้ได้ทุกสาขาวิชา ส่วน กรอ.กู้ได้เฉพาะสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน

เรื่องการชำระเงินคืน เงื่อนไขของ กยศ. ให้ผู้กู้ยืมพักหนี้ได้ 2 ปี ส่วน กรอ. ให้ผู้กู้ชำระคืนเมื่อรายได้ถึงเกณฑ์ โดยผู้กู้ยืมต้องแจ้งเงินรายได้ให้กับกองทุนฯ ทราบภายในเดือนมีนาคมของทุกปี หากไม่แจ้งจะถือว่าเป็นผู้มีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องชำระคืนแล้ว ส่วนเงื่อนไขการผ่อนชำระใช้เกณฑ์เดียวกับ กยศ. และใช้อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี

สำหรับกองทุน กยศ. เปิดกู้ยืมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และกองทุน กรอ. เริ่มกู้ยืมได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2555

ผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.studentloan.or.th
หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สายใจ กยศ. โทร.02-610 4888     
 

   
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : สุรินทร์ (ส.ปชส.) / กัญญรัตน์ เกียรติสุภา 
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

1 comment:

Anonymous said...

Appreciation to my father who shared with me about this website, this weblog
is really remarkable.

Here is my weblog ... legal recruitment agency london