Friday 11 May 2012

ศึกษาธิการ เล็งโอนอำนาจ 'วุฒิครู' คุรุสภาให้ สกอ.


ศึกษาธิการ เล็งโอนอำนาจ 'วุฒิครู' คุรุสภาให้ สกอ.




          ทางการทรวงศึกษาธิการ  "สุชาติ" ไม่สนเสียงค้านนักวิชาการ ยืนยันโครงการเดิมผลิตครูมืออาชีพ หารือ "คุรุสภา" ถ่ายโอนอำนาจการดูแลการได้มาของปริญญาคุรุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์มาให้ สกอ. และเพิ่มดาบ สกอ.มีอำนาจตัดสินใจเปิดศูนย์นอกที่ตั้งมหาวิทยาลัย
          วันที่ 10 พ.ค. นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีบรรดานักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์โครงการครูมืออาชีพ หรือชื่อเดิมโครงการครูพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะหลักการเปิดกว้างให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสามารถเรียนในมหาวิทยาลัยใดในประเทศก็ได้ ว่า ตนยังยืนยันกับหลักการดังกล่าว เนื่องจากอยากให้นักเรียนนักศึกษาทุกคนเข้าถึงโอกาสการได้เป็นครูมืออาชีพด้วยการเปิดสอบแข่งขันกลาง เพราะไม่ต้องการเลือกปฏิบัติกับมหาวิทยาลัยใด
          "ผมมองว่า การจำกัดว่าต้องเรียนที่มหาวิทยาลัยใดนั้น ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าที่ไหนดี ที่ไหนไม่ ดี และการมาของบประมาณรายหัวนักศึกษาต่อคนต่อปี 15,000 บาท เพื่อให้มหาวิทยาลัยไปจัดการอบรมบุคลิกภาพความเป็นครูถือว่าไม่แฟร์ และเป็นการเลือกปฏิบัติตั้งแต่แรกแล้ว เพราะหากมหาวิทยาลัยใดมีจำนวนนักศึกษามากก็จะได้งบประมาณรายหัวมาก แต่หากมีนักศึกษาน้อยก็จะได้รับงบน้อยอย่างนั้นหรือ ดังนั้นอย่าไปกำหนดที่ตัวมหาวิทยาลัยผู้ผลิตเลย" นายสุชาติกล่าว
          รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนยังมีแนวคิดจะให้ครูที่สอนอยู่ปัจจุบันประมาณ 5 แสนกว่าคน จะสามารถเป็นครูมืออาชีพได้อย่างไร เบื้องต้นจะมอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปหาวิธีและหลักเกณฑ์การเป็นครูมืออาชีพให้คนกลุ่มนี้ เพื่อมอบเป็นประกาศนียบัตรครูมืออาชีพ ที่มีผลต่อการพิจารณาความก้าวหน้าของตำแหน่งหน้าที่การงานต่อไป โดยที่ตนคิดหลักเกณฑ์คร่าวๆ อาจให้ประเมินจากผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ของนักเรียนที่รับผิดชอบ
          นายสุชาติกล่าวอีกว่า ตนได้หารือกับนายดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา ถึงเรื่องปัญหาการผลิตครูที่ผ่านมาและได้ขอคุรุสภา ดังนี้ ต่อไปอยากให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นผู้ดูแลการได้มาของปริญญากลุ่มคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ พร้อมให้ สกอ.เข้าไปมีบทบาทต่อการเปิดศูนย์นอกที่ตั้งของมหาวิทยาลัยด้วย จากเดิมที่ใช้เพียงอำนาจของสภามหาวิทยาลัยก็เปิดได้ และหาก สกอ.ได้เข้าไปประเมินมาตรฐานและคุณภาพผ่านแล้ว คุรุสภาก็ต้องเห็นตาม สกอ.ในการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาที่เรียกร้องกันมานาน โดยเฉพาะเรื่องการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) วิชาชีพครูต่อไป.
ขอขอบคุณ : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

No comments: