Friday 15 June 2012

เกณฑ์ คัดเลือก โครงการ ครูมืออาชีพ 56


https://encrypted-tbn1.google.com/images?q=tbn:ANd9GcQ5-gVktkrEfQg3YRpd9xkB4PB9Iz75SrL4tyUlj6bNPbKNpOkH
ศธ.เดินหน้าโครงการผลิตครูมืออาชีพ คาด 18 มิ.ย.เริ่มรับสมัครได้ วางเป้าคัดนิสิต นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ 30 ของอัตราบรรจุข้าราชการตำแหน่งครูผู้ช่วยแต่ละปีของ สพฐ.และ สอศ. ชี้ปี 56 มีอัตรารองรับให้ 1,566 อัตรา เล็งคัดจากผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่เดิมก่อนแต่มีเงื่อนไขต้องมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ของโครงการครูมืออาชีพ 
       
       วันนี้ (12 มิ.ย.) ท.พญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูมืออาชีพ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการฯ ว่า คณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูมืออาชีพและคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูมืออาชีพ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูมืออาชีพ ปีการศึกษา 2554 รูปแบบการประกันมีงานทำเสร็จแล้ว
       
       สำหรับคุณสมบัติของผู้ขอรับทุนนั้น ต้องเป็นนิสิต นักศึกษาครูหลักสูตรระดับปริญญาตรี 5 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2554 ในสาขาวิชาที่โครงการฯ กำหนดจากความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ครูในแต่ละปี และต้องเป็นผู้มีบุคลิกภาพดี มีคุณธรรม จริยธรรม ความประพฤติเหมาะสมที่จะเป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งนี้ ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ทั้งนี้ ผู้ขอรับทุนต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมทุกวิชา (GPAX), ผลการเรียนในวิชาเอกสะสม และผลการเรียนในวิชาชีพครูสะสม (GPAX) ตลอด 3 ปีการศึกษา (ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-3) ไม่ต่ำกว่า 3.00 ในกรณีมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเกินจำนวนที่โครงการฯประกาศรับสมัคร ทางคณะกรรมการฯ จะดำเนินการคัดเลือก โดยจะประกาศให้ทราบถึงวิธีการและแนวทางการคัดเลือกต่อไป
https://encrypted-tbn0.google.com/images?q=tbn:ANd9GcTskfKGX7BNXsOAKzvv0eBiH7lI93tcrMZwB5ytu-nZlGGCRTwZ
       “นักศึกษาที่เข้าโครงการฯ เมื่อสำเร็จการศึกษาต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมทุกวิชา (GPAX), ผลการเรียนในวิชาเอกสะสม และผลการเรียนในวิชาชีพครูสะสม 3.00 และต้องพร้อมทันทีที่จะรับการบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หรือสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่โครงการฯ กำหนด แต่หากได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ จะถูกตัดสิทธิ์การได้รับการบรรจุเข้ารับราชการ หรือหากนักศึกษาต้องการยกเลิกไม่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องแจ้งให้คณะกรรมการฯ ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน”เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการกล่าว และว่า ในกรณีที่เกิดปัญหา หรือมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถดำเนินการตามเกณฑ์นี้ได้ ให้คณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูมืออาชีพ พิจารณาดำเนินการอื่นๆ ได้ตามควรแก่กรณี การวินิจฉัยของคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูมืออาชีพให้ถือเป็นที่สิ้นสุด
      
       ท.พญ.ศรีญาดากล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการได้กำหนดเป้าหมายในการคัดเลือกนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ ร้อยละ 30 ของอัตราการบรรจุเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครูผู้ช่วยของ สพฐ. และ สอศ. ซึ่งในปีงบประมาณ 2556 มีอัตราให้โครงการครูมืออาชีพ จำนวน 1,566 อัตรา แบ่งเป็น สพฐ.จำนวน 1,472 อัตรา และ สอศ.94 อัตรา ทั้งนี้ จะพิจารณาบัณฑิตที่สมัครเข้าร่วมโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่เดิม จำนวน 742 คน เป็นลำดับแรกก่อน โดยให้ยืนยันความประสงค์ การเลือกประเภทโรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้สมัครไว้กับโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูมืออาชีพ ปีการศึกษา 2554 ส่วนกรณีคัดเลือกนิสิต นักศึกษาครูที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 รูปแบบการประกันการมีงานทำ หากจำนวนไม่ได้ครบตามที่อัตราที่จะบรรจุ จะเปิดสมัครผู้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดเข้าร่วมโครงการผลิตครูมืออาชีพ ซึ่งคาดว่ามีตำแหน่ง ประมาณ 874 อัตรา
      
       “คาดว่าโครงการฯนี้จะเปิดรับสมัครได้ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้โดยจะเปิดรับสมัครต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่ง ศธ.ตั้งใจว่าจะดำเนินโครงการฯนี้ไปอย่างต่อเนื่องและจะพยายามขยายให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพื่อคัดเลือกคนดีคนเก่งที่ตั้งใจอยากจะเป็นครูได้เข้ามาเป็นครูมืออาชีพ” ท.พญ.ศรีญาดากล่าว

No comments: