Wednesday 11 September 2013

เจาะลึก รับตรง 57 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


รับตรง จุฬา 57
ปีการศึกษา 2557 นี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงระเบียบการรับสมัคร อย่างมากมาย ปีก่อนเลือกได้ 4 อันดับ แต่ปีการศึกษานี้ ได้มีหลายคณะแยกตัวออกไป คือ วิศวะ นิติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ โดยสามารถเลือกได้โครงการเดียว 
ผลกระทบของมันคือ !!  พฤติกรรมการเลือกคณะปีก่อนๆ น้องจะเลือกสาขาดังๆ เช่น ถ้าไม่ติด วิทยาศาสตร์เคมี อันดับ 2 ก็จะเลือก วิศวะ  แบบนี้อาจจะทำให้คนต้องเลือก อาจจะทำบางคณะคะแนนลดลง และบางคณะคะแนนสูงขึ้น  ผมยังเชื่อว่าวิธีการแยกคณะนี้ไม่สามารถแก้ไขการสละสิทธ์ได้นะครับ 

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 
ปีการศึกษาก่อนก็เป็นการรับตรงแยก รูปแบบก็ยังเหมือนปีก่อนคือ 
ต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมของม.4-5 รวมสี่ภาคการศึกษาไม่ต่ำกว่า 3.0
- หลักสูตร บัญชีบัณฑิต และบริหารธุรกิจบัณฑิต แยกรับวิทย์ และศิลป์คำนวณ โดยทั้งสองหลักสูตรใช้ GAT (50%) PAT1 (50%) เกณฑ์ผ่าน GAT+PAT1 มากกว่า 50%
- หลักสูตร สถิติศาสตรบัณฑิต แยกรับตามสาขาวิชาสถิติ การประกันภัย และ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ ทั้งสามสาขาใช้ GAT (40%) PAT1(30%) PAT2(30%) และ GAT+PAT1+PAT2 ต้องมากกว่า 50%
ปล. แต่ปีก่อนรับตรงคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี รับก่อน ถ้าไม่ติด ก็สามารถสมัครรับตรงแบบปกติ 4 อันดับ ได้แต่ปีนี้ต้องเลือกกันแล้ว หึ ๆ
ปล. บัญชี ปีก่อนรับแยกสายวิทย์สายศิลป์ แต่ปีนี้รับรวมกัน  แน่นอนแบบนี้เด็กศิลป์เหนื่อยหน่อย
จำนวนรับสมัครถือว่าปีนี้เท่ากับปีก่อนนะครับ ^__^

คณะนิติศาสตร์  
เกณฑ์คัดเลือกเหมือนปีก่อนคือ   7 สามัญ ไทย สังคม อังกฤษ  วิชาละ 20 % PAT 20 % และ 20 %
ปีก่อน คะแนนต่ำเลือกสอบคณิตศาสตร์ถือว่าต่ำมาก อันเนื่องมาจาก PAT1 ตกต่ำ และผมมองว่าเกิดจากคนไม่กล้าเลือกด้วยมั้งครับ แต่ปีนี้พอคนเห็นคะแนนน้อยๆ อาจจะเลือกกันแบบจัดเต็มคะแนน่าจะเด้งขึ้นมา  หรือถ้าน้องๆเห็นคะแนนต่ำแบบนี้น้องจะไม่เลือก อิอิ
คณะเศรษศาสตร์
เกณฑ์คัดเลือกเหมือนปีก่อนคือ   7 สามัญ สังคม 20 % GAT 40 % และ PAT1 20 %
บระเจ้าช่วยกล้วยทอด ทำไมรับน้อยลงเยอะเลย T__T
คณะวิศวกรรมศาสตร์
เกณฑ์คัดเลือกเหมือนปีก่อนคือ   GAT 20%  PAT1 20% และ PAT3 60 %  


อยากบอกว่าปีนี้วิศวะรับน้อยลงเยอะเลยครับอย่างในสาขา วิศวะรวมถ้าลองย้อนอดีต รับตรง 54 รับ 560 คน แต่ รับตรง 55-56 รับ 800 นะครับ ปีนี้หวยออกคือรับน้อยลงเหลือ 560 คน หุ ๆ  แถมยังมี 2 สาขาที่ไม่เปิดรับรับตรงในปี 2557 นี้นั่นก็คือ วิศวกรรมอุตสาหการ   และสาขาโละการและวัสดุ

คณะวิทยาศาสตร์
เกณฑ์คัดเลือกเหมือนปีก่อนทุกประการนะครับสามารถเลือกยื่นได้ทั้ง คะแนน CU-SCIENCE หรือ วิชาสามัญ 7 วิชาก็ได้ครับ
โดยรวมจะจำนวนรับอาจจะไม่ต่างจากปีก่อนเยอะนะครับ จะมีที่ดูรับเพิ่มขึ้นเยอะก็คือเทคโนโลยีการอาหารและสาขาสิ่งแวดล้อม มีการแยกรับเช่น ชีววิทยากับสัตวิทยา ปีก่อนรับรวมกัน แต่ปีนี้รับแยกไปเลยครับ
สำหรับปีนี้ เปลี่ยนมารับตรงคณะเดี่ยวแบบนี้ ผมคิดว่าอาจจะทำให้คะแนนคณะท้ายๆสูงขึ้นก็ได้นะครับ เพราะคนเก่งไม่สามารถ สลับไปคณะสายอื่นๆได้ จริงทำให้ต้องเลือกแต่สาขาวิทย์   แต่ผลสุดท้ายยังไงผมว่าสละสิทธ์กันเยอะ เจอกันรอบแอดต่อ เพราะเด็กกลุ่มนี้ที่สาขาติดรับตรง จุฬาได้ นี่สามารถเลือก สาขาดังๆ เช่นเคมี คอม ม.อื่นๆ ได้นะ แหะ ๆๆ 
กลุ่มคณะเลือก 4 อันดับ คณะรัฐศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ และคณะนิเทศศาสตร์
คณะนิเทศศาสตร์ มีการเปิดผ่านรับตรงเป็นครั้งแรกจ้า เย้ ๆ คะแนนคงพอๆกับอักษรแน่เลย
คณะครุศาสตร์ สาขาประถมวัย และ ประภมศึกษา เปิดรับครั้งแรกจ้า
ขอบคุณ ข้อความจากยูนิเเก๊ง

No comments: