Saturday 20 April 2013

โค้งสุดท้าย Admission 56 เคลียร์ 15 ข้อสงสัย??


อีกแค่ 2 วันเท่านั้นนะกับการ Admission 56 น้อง ๆ หลายคนคงสงสัยมากมายเกี่ยวกับเรื่องของ Admission เช่น จะเลือกอันดับยังไง เลือกแล้วเปลี่ยนได้หรือเปล่า สายศิลป์อยากสอบเข้าสายวิทย์ได้หรือไม่ คะแนนที่ใช้คืออะไร เป็นต้น คำถามต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Admission ครั้งนี้มาไว้ที่นี่แล้ว จัดเต็มกว่า 15 คำถามเอาาแบบให้เคลียร์ ๆ กันไปเลย มีข้อสงสัยอะไรบ้าง ไปดูกันเลย



Question 1 : สัดส่วน O-NET กับ GPAX ปีนี้เป็นอย่างไร?
Answer: ยังเหมือนเดิมทั้งส่วนของ O-NET และ GPAX คือ O-NET 30 % และ GPAX 20 % ถือว่า O-NET มีส่วนสำคัญระดับนึงกับกา Admission เลยนะ เพราะคะแนนเต็ม 30,000 คะแนน ในส่วนของ O-NET เอาไปแล้ว 9,000 คะแนน ส่วน GPAX ก็เอาไปอีก 6,000 คะแนน ไปแล้ว 15,000 คะแนน

Question 2 : แอดมิชชั่นกลางต้องใช้คะแนน 7 วิชาสามัญด้วยไหม?
Answer: ไม่ใช่คในส่วนของแอดมิชชั่นกลางจะใช้แค่ผลสอบ O-NET, GAT, PAT เท่านั้นค่ะ ส่วน 7 วิชาสามัญจะใช้สำหรับการรับตรงบางโครงการที่เข้าร่วมเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค่ะ โดยก่อนที่จะเปิดสมัครสอบ 7 วิชาสามัญทางโครงการที่จะใช้วิชาสามัญจะแจ้งให้ทราบก่อนว่าจะใช้วิชาใดบ้างเพื่อน้อง ๆ จะได้สมัครถูกค่ะ บางโครงการไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องสอบก็ได้ค่ะ ไม่ใช่การบังคับสอบ

Question 3 : ปีนี้จะใช้ O-NET มาถ่วงกับ GPAX ในรอบแอดมิชชั่นกลางไหม?
Answer: ไม่ใช่ค่ะ น้อง ๆ หลายคนสับสนเรื่องข่าวของการใช้ O-NET มาถ่วงใน GPAX จบกันมากเลย งั้นพี่แป้งขออธิบายใหม่นะคะ ในปีนี้คะแนน O-NET ถูกนำมาถ่วงใน GPAX จริงค่ะ แต่ว่า GPAX ใหม่ที่ได้รับการรวมกันกับ O-NET แล้วจะอยู่ในใบแสดงผลการเรียน (ทรานสคริป)ของน้อง ๆ เท่านั้นนะคะ จะไม่ออกมาใช้ในค่าน้ำหนักคะแนนแอดมิชชั่นค่ะ เพราะฉะนั้นในใบจบน้อง ๆ จะมีเกรดที่จบ 2 ตัวที่ตัวที่ถ่วงและตัวที่ไม่ถ่วงนะคะ โดยเกรดตัวที่ไม่ถ่วงจะนำมาใช้ในแอดมิชชั่น ส่วนตัวดที่ถ่วงให้เค้าอยู่ในใบจบต่อไปค่ะไม่ต้องเอามาใช้

Question 4 : สอบ GAT/PAT ได้ 2 รอบ เราเลือกได้อย่างไรบ้าง?
Answer: นิยามสั้น ๆ ของการเลือกผลการสอบ GAT PAT คือให้เลือกคะแนนที่ดีที่สุด เช่น พี่แป้งมีคะแนนดังนี้
รอบ 1 GAT 180 (GAT เชื่อมโยง 100 คะแนน GAT อังกฤษ 80 คะแนน) PAT 1 30 คะแนน และ PAT 5 250 คะแนน
รอบ 2 GAT 220 (GAT เชื่อมโยง 150 คะแนน GAT อังกฤษ 70 คะแนน) PAT 1 95 คะแนน และ PAT 5 180 คะแนน
คะแนนเป็นแบบนี้ การเลือกคะแนนที่ดีที่สุดค่ะการเลือก GAT รอบ 2 PAT 1 รอบ 2 และ PAT 5 รอบแรก แล้วมีน้อง ๆ ถามต่อว่า GAT เชื่อมโยงรอบแรกดีกว่ารอบ 2 แต่ GAT อังกฤษรอบ 2 ดีกว่ารอบแรก เลือกได้ไหม? คำตอบคือ ไม่ได้นะคะ คะแนน GAT ที่เลือกได้จะเป็น GAT รวมแล้วทั้ง 2 ตอนค่ะ

Question 5 : สอบติดรอบรับตรงมาแล้ว อยากจะแอดมิชชั่นทำได้ไหม?
Answer: บางโครงการทำได้ และ บางโครงการทำไม่ได้ค่ะ ถ้าน้อง ๆ คนไหนติดรับตรงมาแล้วต้องมาพิจารณาโครงการรับตรงที่สอบติดไปค่ะ
อันดับแรกถ้าโครงการนั้นเป็นโครงการที่เข้าร่วมเคลียริ่งเฮ้าส์แล้วหล่ะก็ ไม่ต้องคิดเลยค่ะ ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นแน่นอน เพราะน้อง ๆ ต้องกดยืนยันสิทธิ์ในการเข้าศึกษาในระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ต่อจากนั่นทางสอท.จะตัดรายชื่อน้อง ๆ ออกจากระบบแอดมิชชั่นทันทีค่ะ
อันดับที่สอง ถ้าโครงการนั้นระบุอย่างชัดเจนว่าตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นก็หมายความว่าตัดสิทธิ์แน่นอนค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ก็ตาม
อันดับที่สาม ถ้าโครงการนั้นระบุอย่างชัดเจนว่าไม่ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น อันนี้สบายใจได้เลยค่ะสมัครแอดมิชชั่นได้แน่ ๆ เมื่อรู้ผลแอดมิชชั่นแล้วก็ค่อยมาเลือกค่ะว่าจะเรียนที่ไหน แล้วก็สละอีกที่นึงค่ะ
อันดับที่สี่ กรณีที่ไม่ระบุอะไรเลย ส่วนใหญ่จะเป็นระเบียบการของโครงการพิเศษที่เปิดรับหลังการยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้านะคะ อย่างแรกเราต้องดูก่อนว่าวันประกาศผลนั้นวันที่เท่าไหร่ ถ้าเป็นวันหลังการประกาศผลของแอดมิชชั่นก็ไม่ตัดสิทธิ์แน่นอน แต่ถ้าก่อนหละก็แน่นอนให้โทรหรือ e-mail สอบถามทางโครงการเพื่อความชัวร์ค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นนะคะ

Question 6 : แต่ละคณะ/สาขารับกี่คน จะหาข้อมูลได้จากที่ไหน?
Answer: หาได้จากระเบียบการแอดมิชชั่นค่ะ ซึ่งเริ่มเปิดขายแล้วตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา และจะขายถึงวันที่ 21 เมษายน ค่ะ โดยสามารถดูได้ว่าที่ไหนขายระเบียบการบ้างจาก www.cuas.or.th ส่วนถ้าน้อง ๆ คนไหนไม่สะดวกที่จะไปหาซื้อทางเว็บของสอท. (www.cuas.or.th) ก็เปิดให้ดาวน์โหลดค่ะ เข้าไปโหลดได้เลย ในระเบียบการจะระบุไว้เลยว่าแต่ละมหาวิทยาลัย คณะ สาขา รับกี่คน ใช้สัดส่วนคะแนนอะไรบ้าง และบอกว่าเรียนสายไหนสอบได้บ้าง บางคณะเปิดรับเฉพาะสายวิทย์ หรือ สายศิลป์ หรือ สายอาชีวะ/สายอาชีพก็ว่ากันไปค่ะ อ่านให้ละเอียดนะคะ

Question 7 : คะแนนสูงต่ำปีที่แล้วคือคะแนนที่ทางแต่ละคณะ/สาขากำหนดไว้ใช่หรือไม่?
Answer: ไม่ใช่ค่ะ การแอดมิชชั่นเป็นการที่ใช้คะแนนที่มีอยู่เลือกคณะ/สาขาที่อยากเข้า โดยสาขานั้น ๆ จะมีความต้องการเข้าไม่เหมือนกัน เปรียบเทียบง่าย ๆ ตอนนี้เรากำลังอยู่ในสนามยิงปืน มีเป้าบินเต็มไปหมด เป้าบินเหล่านั้นคือคณะ/สาขามากมาย จะเป็าเป้าเหล็ก เป้ากระดาษ หรือเป้าพลาสติก ก็ว่ากันไป การที่น้อง ๆ จะออกจากสนามนี้ได้ต้องมีเป้าบินซักชิ้นติดกลับออกไปด้วย คะแนนที่เรามีก็เหมือนปืน มีคะแนนมากก็เหมือนกับมีปืนดี ยิงเป้าอันไหนก็ร่วงลงมาทั้งนั้น ถ้าคะแนนน้อยปืนก็ลดระดับลดมาหน่อย เป็นปืนยาวกระสุนไม่จริง ปืนแก๊ป หรือปืนลมก็ว่ากันไป เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ต้องดูอาวุธที่มีตอนนี้ว่ายิงเป้าบินอันไหนได้ ถ้าเป้าที่อยากได้มันเป็นเป้าเหล็ก แต่เรามีเพียงปืนแก๊ปยังไงมันก็ไม่ร่วง
            แต่ละคณะ/สาขาจะมีคะแนนสูงต่ำไม่เหมือนกัน เพราะคนที่มีคะแนนมากกว่าจะมีสิทธิ์เลือกก่อน คณะ/สาขาไหนมีคนอยากเข้ามาก ๆ คะแนนจึงสูง ถ้าเกิดคะแนนเราไม่พอเราก็ยังมีอันดับ  2 3 และ 4 มารองรับนะคะ หรือมองหาสาขาที่ใกล้เคียงก็ช่วยให้เรียนในสิ่งที่ชอบได้นะ

Question 8 : แอดมิชชั่นเลือกได้กี่อันดับ แล้วถ้าเลือกไม่ครบที่กำหนดจะเป็นอะไรไหม?
Answer: ในการแอดมิชชั่นกลางน้อง ๆ สามารถเลือกได้ทั้งหมด 4 อันดับค่ะ แต่ว่าจะเลือกไม่ครบก็ได้ไม่ได้บังคับค่ะ การเลือกอันดับนั้นเป็นการ "เลือกเผื่อ" คือถ้าอันดับหนึ่งหลุดยังมีอันดับ 2 ถ้าอันดับ 2 หลุดยังมีอันดับ 3 ถ้าอันดับ 3 หลุดยังมีอับดับ 4 เท่ากับว่าน้อง ๆ มีโอกาส 4 ครั้งเลยนะคะ


Question 9 : ช่องที่กำหนด O-NET 03 = 50 หมายความว่าอย่างไร?
Answer: การกำหนด O-NET 03 = 50 หมายความว่า คะแนน O-NET ในวิชาภาษาอังกฤษต้องไม่ต่ำกว่า 50 คะแนนค่ะ นอกจาก O-NET 03 = 50 ยังมีแบบอื่นอีกนะคะ เช่น 01-05 = 25 แสดงว่า วิชาภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์แต่ละวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 25 คะแนน เห็นแบบนี้แล้วก่อนจะเลือกต้องดูดี ๆ นะคะว่ากำหนดไว้หรือเปล่า ถ้ากำหนดไว้แล้วเราทำได้ไม่ถึงเกณฑ์ ถึงคะแนนโดยรวมจะสามารถเลือกได้แต่ก็ถูกตัดสิทธิ์เพราะคุณสมบัติไม่ครบอยู่ดี เสียอันดับฟรี ๆ เลยนะคะ

Question 10 : ถ้าเลือกคณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวกัน แต่คนละสาขาจะได้ไหม?
Answer: เลือกได้ค่ะ การเลือกทั้ง 4 อันดับของน้อง ๆ จะไม่มีกฎเกณฑ์บังคับว่าต้องเลือกแบบไหน หรือเลือกอะไรได้ไม่ได้ น้อง ๆ สามารถเลือกได้อย่างอิสระค่ะ สิ่งสำคัญในการเลือกคือน้อง ๆ จะต้องเลือกให้ "ไม่หลุด" เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นเด็กแอดมิชชั่นไม่ติดไปโดยปริยายค่ะ หลักการเลือก 4 อันดับก็ง่ายนิดเดียว คือน้อง ๆ ลองวิเคราะห์เลยค่ะว่าคะแนนที่เรามีเท่าไหร่ พอจะเลือกสิ่งที่เราอยากเรียนได้หรือไม่ สองอันดับแรกให้เลือกไปเลยในสิ่งที่อยากเรียน ส่วนสองอันดับท้ายให้เลือกในสาขาที่เรามีคะแนนบวกเยอะ ๆ ยิ่งบวกมากโอกาสหลุดก็จะยิ่งน้อยลงค่ะ

Question 11 : จ่ายเงินไปแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนอันดับจะต้องทำอย่างไร?
Answer: ถ้าจ่ายเงินไปแล้วหากเปลี่ยนอันดับต้องจ่ายเงินใหม่นะคะ ระบบแอดมิชชั่นจะยึดรอบล่าสุดที่จ่ายเงินเรียบร้อยเป็นรอบที่ยื่นคะแนนค่ะ เช่น เรากดสมัครไปทั้งหมด 3 รอบ รอบแรกกดแล้วไม่จ่ายเงิน รอบ 2 กดใหม่จ่ายเงินเรียบร้อย แล้วลังเลมีรอบสามแต่ไม่ไปจ่ายเงิน ทางระบบจะยึดการเลือกอันดับในรอบ 2 ที่ชำระเงินเรียบร้อยแล้วนะคะ

Question 12 : จะรู้ได้อย่างไรว่าคณะ/สาขาที่อยากเข้ารับเด็กสายไหนบ้าง?
Answer: ระเบียบการแอดมิชชั่นจะเป็นเล่มที่บอกรายละเอียดทุกอย่างเลยค่ะ ก่อนที่น้อง ๆ จะเลือกคณะ/สาขาไหน ให้พลิกไปดูที่ท้ายระเบียบการก่อนเพื่อที่จะหาว่าคณะ/สาขานั้น ๆ ในสังกัดมหาวิทยาลัยที่เลือกเปิดรับสายใดบ้าง บางคณะอย่างเช่นวิทยาศาสตร์จะรับเฉพาะเด็กสายวิทย์เท่านั้น หรืออย่างคณะวิศวกรรมศาสตร์บางที่รับทั้งม.6 สายวิทย์และปวช.สายช่างอุตสาหกรรรม แต่บางที่ก็รับแค่ ม.6 สายวิทย์เท่านั้น

Question 13: แล้วเด็กสายศิลป์จะสอบเข้าคณะ/สาขาสายวิทย์ได้ไหม?
Answer: ถ้ามีผลสอบตามที่คณะ/สาขานั้น ๆ กำหนด และท้ายระเบียบการไม่ได้บอกไว้ว่ารับเฉพาะเด็กสายวิทย์ล่ะก็เลือกได้ค่ะ แต่ปัญหาที่จะตามมาก็คือเมื่อเข้าไปเรียนแล้วจะเจอวิชาเฉพาะทางสายวิทย์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แน่นอนว่าต้องพยายามมากมายเลยค่ะ ขนาดเด็กสายวิทย์เองยันบ่นยาก เพราะฉะนั้นสายศิลป์ก็ต้องพยายามเป็น 2 เท่าค่ะ ถ้ารอดปี 1 ไปได้ก็สำเร็จไปครึ่งนึงแล้วค่ะ

Question 14 : การสัมภาษณ์ของแอดมิชชั่นมีการคัดออกอีกหรือไม่?
Answer: ตอนที่รู้ผลว่าติดแอดมิชชั่นมั่นใจไปเลย 99.99 % ว่าเราได้เป็นนิสิต/นักศึกษาในที่ที่เราติดแน่นอน อีก 0.01 % ที่เหลือให้รอบสัมภาษณ์ พี่แป้งบอกเลยว่าการสัมภาษณ์เป็นเหมือนการดูเฉย ๆ ว่าน้อง ๆ มีสภาพปกติหรือเปล่า วิกลจริตหรือเปล่า ถ้าไม่แสดงอาการบ้าระหำหรือกวนประสาทใส่อาจารย์จนท่านเอือนระอาภายในเวลาไม่กี่นาทีหล่ะก็ ยังไงก็ได้เรียนค่ะ

Question 15 : ถ้าไม่ติดรอบแอดมิชชั่นจะมีทางอื่นที่จะเข้ามหาวิทยาลัยอีกไหม?
Answer: มีค่ะ ถ้าเลือกแล้วหลุดทั้ง 4 อันดับก็อย่างเพิ่งฟูมฟายไปนะคะ ยังมีรับตรงรอบหลังแอดมิชชั่นอยู่ค่ะ ถ้าไม่ได้จริง ๆ มหาวิทยาลัยเปิดก็มี มหาวิทยาลัยเอกชนก็มี ขอแค่จบมาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ รับรองมีงานรอแน่!!

             เคลียร์กับครบแล้วนะคะทั้ง 15 คำถาม พี่แป้งหวังว่าคงพอจะช่วยน้อง ๆ ได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ตอนนี้ใครที่ยังไม่ได้สมัครแอดมัชชั่นก็รีบเข้านะคะ พอเลยกำหนดแล้วสมัครไม่ได้แล้วนะคะ ไม่มีรอบ 2 เหมือนการสอบ GAT PAT นะคะ ตอนหน้าจะเป็นอะไรนั้นขอให้น้อง ๆ ติดตามชมเลยค่ะ รับรองว่าเป็นข้อสงสัยที่น้อง ๆ สงสัยกันมานานแน่นอนค่ะ ><

ขอขอบคุณบทความจาก พี่เเป้ง dek-d.com ครับ