Tuesday 22 May 2012

เตรียมตัวเข้ามหาลัย!!

      
       การศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินต่อไป ไม่ว่าคุณจะเข้าศึกษาด้วยการรับตรง โครงการต่างๆ หรือ Admission ทุกคนก็ต้องมีการปรับตัวเข้ากับมหาลัย สังคมและสภาพแวดล้อมภายรอบตัวเรา
ดังนั้นเราก็ต้องมาเตรียมตัวเข้ามหาลัยกัน
1.การเรียน
-จะต่างจาก การเรียนมัธยมเพราะเราขึ้นว่านักศึกษา จะต้องศึกษาหาความรู้ด้วยต้นเอง อาจารย์เป็นผู้เติมแต่งหรือให้ความรู้เพิ่มเติม ปัญหานี้อาจจะหนักสำหรับคนที่มาจากต่างจังหวัดจะเจอปัญหานี้ซะส่วนใหญ่ เช่นเรียนไม่ทัน อาจารย์สอนอะไร ทำไมไม่เคยเรียนมาก่อน เเล้วเราจะแก้ปัญหายัง? เราต้องหมั่นศึกษา ค้นคว้าข้อมูลก่อนที่จะเข้าไปเรียน จะทำให้เราเข้าใจได้เร็ว อย่าคุยขณะที่อาจารย์สอนจะมีประโยชน์มากในตอนสอบ เราแทบจะไม่ต้องอ่านอะไรมากเราก็ทำข้อสอบได้ เป็นต้น
2.เพื่อนหรือสังคม
-เราเข้ามาศึกษาอาจจะเจอเพื่อนในหลายๆ บุคลิก เราก็คบทุกคนเเต่ทุกคนนั้นต้องผ่านการเลือกของเราแล้วดังคำกล่าวนี้ว่า "คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตพาไปหาผล" เราแค่เลือกคบเเต่ทุกคนในคณะเราคือเพื่อนเราทุกคน
3.กิจกรรมที่ต้องเจอ
- เยอะพอๆกับการเรียนที่เยอะไปด้วย กิจกรรมเราควรทำเพราะมีประโยชน์ เเละก็ไม่ใช่ทำจนเกินตัวหรือมุ่งมั่นเเต่ทำกิจกรรมอย่างเดียว
4.สถานที่ยั่วยุ
-เช่นสถานที่เที่ยว มาไกลห่างจากบ้านมาเที่ยวซักหน่อยใครจะว่าอะไร พ่อ-เเม่ ไม่รู้หรอก... ความคิดนี้นอาจจะเป็นความคิดของใครหลายคน เเต่ถ้าหันกลับไปนึกถึง พ่อ-เเม่ ที่ทำงานหนักทุกวันเพื่อจะหาเงินให้เรียน ให้เราใช้ ถ้าเราคิดได้ปัญหาหลายๆ อย่างอาจจะไม่เกิดขึ้น ไม่มี F แน่ขอเเค่มีความตั้งใจ

5.หอพัก
-เลือกที่มีความปลอดภัย สะอาด มีผู้คนผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ อย่าเลือกสถานที่ไกลตาคน อาจจะเป็นอันตรายได้

6.อาหารการกิน
-อาหารการกินอาจจะต่างจากบ้านเราอยู่บ้าง เลือกอาหราที่สะอาดดูจากสภาพแวดล้อมของร้าน ราคาอาหารอาจจะเเพง ก็เลือกที่เรากินแล้วพออยู่ได้ อย่าพุ่มเฟือย

7.การใช้เงิน
-อย่าหมด สำคัญเพราะในเวลาฉุกเฉินเราต้องใช้ กว่าทางบ้านจะโอนมาให้ อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญไแได้ ใช้อย่างประหยัดแบ่งเก็บเป็นเงินออม หรือการหางานทำในเวลาว่าง(งานต้องให้เหมาะกับนักศึกษา ไม่พัวพลันกับเรื่องเรียน เเบ่งเวลาให้ถูก)

ขอบคุณครับ "Dentyne"

No comments: