Saturday 26 May 2012

ชอบด้านภาพยนต์ มีหลักสูตรเด่น พร้อมทุน KODAK


UploadImage

หนังสั้นได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน หนังมีความยาวไม่เกิน 30 นาทีถ่ายทอดเรื่องราวเข้าถึงคนดูได้อย่างรวดเร็วและไม่ซับซ้อน แม้จะถ่ายทอดอารมณ์กับคนดูไม่ได้มากนัก แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะพัฒนาสู่โครงการถ่ายทำภาพยนตร์ในอนาคต

          ภาพยนตร์และกำกับภาพยนตร์ (Cinematography and Film Production) เป็นศาสตร์ศิลปะแบบบูรณาการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการตัดต่อภาพและเสียงลงบนแผ่นฟิล์ม มีการเรียนการสอนในวิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยอาชีวะ และมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วโลก

          หลักสูตรการศึกษาจะพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะทางด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพและความสำเร็จในอุตสาหกรรมภาพยนตร์
          ด้วยเหตุผลนี้ บริษัทโกดักมอบทุนการศึกษา (KODAK Cinematography Scholarship Award) ในระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษาแก่นักศึกษานานาชาติที่มีความประสงค์จะศึกษาด้านภาพยนตร์ การกำกับภาพยนตร์ และการถ่ายภาพและภาพยนตร์

          ทุนการศึกษาครอบคลุมค่าเล่าเรียนและเงินช่วยค่าใช้จ่ายในโครงการถ่ายทำภาพยนตร์ในอนาคต

ผู้สมัครต้องมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องและสมัครเรียนวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการในประเทศ ดังต่อไปนี้

          อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย ออสเตรีย บาร์เบโดส เบลีซ เบเนลักซ์ เบอร์มิวดา บราซิล แคนาดา ชิลี จีน โคลอมเบีย คอสตาริกา สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศส เยอรมนี กายอานา เฮติ ฮ่องกง ฮังการี อินโดนีเซีย อิตาลี จาเมกา ญี่ปุ่น  เกาหลี มาเลเซีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ เปอร์โตริโก โรมาเนีย รัสเซีย สิงคโปร์ อัฟริกาใต้ สเปน ซูรินาม สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ไต้หวัน ไทย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา อุรุกวัยและ เวเนซุเอลา

          เกณฑ์การคัดเลือกผู้รับทุนจะพิจารณาจากศักยภาพในเรื่องของการผลิตภาพยนตร์สั้นอย่างมืออาชีพ ประกอบกับผลการเรียน และคุณภาพโดยรวมของผลงาน สามารถสมัครขอทุนทางออนไลน์ภายในวันที่ 15 มิถุนายนของทุกปี

          ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://motion.kodak.com/motion/index.htm

          ผู้กำกับภาพและผู้กำกับภาพยนตร์ เป็นอาชีพการงานที่คนให้ความสนใจกันมาก หลักสูตรระดับปริญญาตรีสาขาภาพยนตร์ (Bachelor degree in Film and Cinema) เป็นการศึกษาเพื่อวิเคราะห์ ตีความ และวิจารณ์ภาพยนตร์

          หลักสูตรส่วนใหญ่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนดูหนังในมุมมองที่เป็นเอกสารอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ สังคม และศิลปะ ไม่ได้เพียงแค่ความสนุกชั่วครู่ชั่วยาม แต่สามารถมองเห็นคุณค่าและความงดงามในภายหลัง

          สำหรับผู้สนใจหลักสูตรปริญญาโทสาขาภาพยนตร์ มีตัวเลือกที่น่าสนใจ 2 หลักสูตร ได้แก่ Master of Arts in Film Studies เน้นการศึกษาองค์ประกอบทางทฤษฎีและประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ และ Master of Fine Arts in Film Production สำหรับผู้สนใจเรียนด้านการสร้างภาพยนตร์

          Master of Arts in Film Studies หรือ Cinema Studies มีเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีและประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ อบรมการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์ภาพยนตร์ เห็นนัยทางปรัชญา และการเมืองในภาพยนตร์หรือแนวความคิดของผู้กำกับ

          คุณสมบัติของผู้สมัคร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาศิลปศาสตร์ (Liberal Arts) ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการเรียนวิชาภาพยนตร์มาก่อน

มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ต้องการผลสอบ GRE และจดหมายรับรอง ยื่นตัวอย่างงานเขียนเกี่ยวกับบทวิจารณ์ภาพยนตร์หรือโทรทัศน์

          โครงสร้างหลักสูตร ส่วนมากเป็นการเขียนรายงานวิเคราะห์บทภาพยนตร์บางตอนหรือทั้งหมด มีหัวข้อเกี่ยวกับ Film theory, Film history, Film aesthetics, Editing theory, American cinema, Film comedy, Film noir และ Documentary film

          เรียนจบแล้วสามารถยึดอาชีพจริงจังในด้านการสร้างภาพยนตร์ การเขียนบทภาพยนตร์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ หรือผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ หรือสามารถเลือกเรียนต่อระดับปริญญาเอกในสาขา Film Studies ก็ได้

          Master of Fine Arts in Film Production เป็นหลักสูตรสำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ ซี่งแน่นอนว่าจะต้องเรียนทฤษฎีและประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ควบคู่กับทักษะ การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์ นักศึกษาต้องทำหนังสั้นหลายเรื่องซึ่งสามารถใส่ความเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด จะมีการสอบวิทยานิพนธ์จึงจบการศึกษาเป็นลำดับสุดท้าย

          คุณสมบัติของผู้สมัคร ต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขามนุษยศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องเรียนทฤษฎีภาพยนตร์หรือการผลิตภาพยนตร์มาก่อน แต่ต้องมีแฟ้มสะสมผลงาน แต่ละสถาบันต้องการผลงานแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ต้องการผลงานหนังสั้นซึ่งแสดงให้เห็นความสามารถและความคุ้นเคยกับสื่อของผู้สมัคร และมีจดหมายรับรอง

          โครงสร้างหลักสูตร เรียนรู้องค์ประกอบการสร้างภาพยนตร์ทั้งหมด ทำหนังสั้น เรียนหลักสูตรเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ การเขียนบท การผลิตภาพยนตร์ การตัดต่อภาพยนตร์ การผลิตเสียง การตัดต่อด้วยระบบดิจิตอล และการประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์

          เยาวชนคนรุ่นใหม่สนุกกับการถ่ายทำหนังอยู่แล้ว สิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือ การประกวดรางวัลหนังสั้น ผลงานของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์และเผยแพร่ผลงานตามสื่อต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะกรุยทางสู่ผู้ประกอบการในอาชีพนี้อนาคต

ที่มา "การศึกษาวันนี้" ผู้เขียน : จิระนันต์

3 comments:

Anonymous said...

I аlωays sρеnt my half an hour
to read this ωebsite's posts daily along with a cup of coffee.

Feel free to surf to my web page; 4 d sonograms

neendedi said...

check out the post right here u7x88c5v44 fake louis vuitton replica bags louis vuitton replica bags nyc hermes fake q9o40k0m84 replica bags thailand replica bags in china important source k9i77p7s74 replica bags canada

theaut said...

k5u26d7x84 z6i31y9t25 d9t47x2k73 i8b16g5k39 r3a98y6t71 j0t96k8u91