Friday 7 December 2012

เด็ก ฟินแลนด์ทักษะทางปัญญาสูงที่สุด



หน่วยวิเคราะห์ข้อมูล ในเครือนิตยสาร ดิ อิฌโคโนมิสต์ รายงานการวัดทักษะทางปัญญาของเด็กนักเรียนใน 40 ประเทศ ยกเว้นประเทศจีน พบว่าเด็กนักเรียนในประเทศฟินแลนด์ มีทักษะทางปัญญาสูงสูงที่สุด
 
UploadImage

อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต ( Economist Intelligence Unit ) ซึ่งเป็นหน่วยวิเคราะห์ชั้นนำของโลกในเครือนิตยสาร 

 
UploadImage

 
 
The Economist เปิดเผยผลการสำรวจทักษะทางปัญญาของเด็กนักเรียนทั่วโลก จากทักษะในวิชาคณิตศาสตร์ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ ของเด็กนักเรียนระดับการศึกษาเกรด 4 และเกรด 8 ใน 40 ประเทศทั่วโลก ยกเว้นประเทศจีนผลการสำรวจพบว่า ฟินแลนด์ เป็นประเทศที่เด็กนักเรียนมีทักษะทางปัญญาสูงเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ เกาหลีใต้   ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และแคนาดาเป็นอันดับที่ 10
 
UploadImage

ผลการสำรวจในครั้งนี้ ศึกษาจากปัจจัยพื้นฐาน ด้านคุณภาพการศึกษา เช่นคุณภาพของครูผู้สอน ความทุ่มเทในการสอน ปัจจัยการสนับสนุนจากรัฐบาล เงินเดือนของครู
 
ซึ่งรายงานฉบับนี้ ระบุว่าครูที่มีคุณภาพ มีผลโดยตรงต่อการศึกษา ขณะที่ปัจจัยแวดล้อม มีส่วนเสริมทางอ้อมที่สำคัญ เช่นการขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำการศึกษา หรือปัญหาสังคมอื่นๆ เช่นเด็กท้องในวัยเรียน

UploadImage
 
ทั้งนี้ 5 ประเทศได้รับการจัดอันดับ เป็น 5 ประเทศสุดท้ายในการสำรวจ คือ อันดับที่ 36 ประเทศโคลัมเบีย อันดับที่ 37 เป็นประเทศไทย อันดับที่ 38 คือเม็กซิโก อันดับที่ 39 คือ บราซิล และอินโดนีเซียเป็นอันดับที่ 40 หรืออันดับสุดท้ายของการสำรวจทักษะทางปัญหาของเด็กนักเรียนในประเทศนั้น

UploadImage

ที่มา - http://news.voicetv.co.th/infographic/57868.html

No comments: